Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Xử lý flo có trong nước

Nếu nguồn nước của bạn có flo, bạn nên quan tâm vấn đề này và tìm cách giải quyết. Flo có trong nước là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong ngành công nghiệp nước hiện nay, đã có nhiều người quan tâm vấn đề này quyết định nghiên cứu để tìm cách giải quyết.  Flo thực sự là một chất cực độc và việc thêm nó vào để khử trùng thực sự là vấn đề, tuy nhiên hầu hết mọi người  không biết điều này hoặc biết nhưng không kiểm soát được việc quyết định hàm lượng flo được phép có trong nước do hệ thống cung cấp nước của thành phố. Điều quan trọng đối với bạn là nguồn nước này hoàn toàn có thể xử lý và loại bỏ flo ra khỏi nước. Trước khi bắt đầu quá trình xử lý nước chúng ta cần tìm hiểu thêm về một số nguyên nhân gây ô nhiễm khác nữa.
florua

Florua là gì ?
Flo bao gồm các hợp chất muối được hình thành khi kết hợp với các khoáng chất trong đất hoặc đá. Ion florua có thể được tìm thấy trong tự nhiên ở một số khoáng sản hoặc cơ sở sản xuất như hóa chất sản phẩm ngành công nghiệp hiện đại.Người dân được biết và tiếp xúc với Flo chủ yếu qua thức ăn, nước máy, kem đánh răng ,flo có khả năng tẩy trắng nhưng nó ảnh hưởng đến xương và răng sau quá trình sử dụng . Đây chính là lý do tương tự mà florua được thêm vào hầu hết các thương hiệu kem đánh răng và các sản phẩm vệ sinh răng miệng khác để xử lý các vấn đề răng miệng. Florua rất độc cho việc tiêu hóa ở nồng độ cao, đường hô hấp và tiếp xúc với da nên tránh để đề phòng ngừa ngộ độc florua.

Tại sao florua có trong nước
Nhiều thành phố ở mỹ tự đã tự thêm flo vào nguồn nước cung cấp của họ đảm bảo nguồn nước sạch đồng thời bảo vệ sức khỏe răng miệng và giảm mức độ sâu răng nói của người dân nói chung.Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng lượng flo thấp ở trong nước bọt có khả năng bảo vệ men răng của người dân từ khử khoáng và ngăn ngừa sâu răng. Đây là lý do tại sao flo được thêm vào hầu hết các thương hiệu kem đánh răng và các sản phẩm vệ sinh răng miệng khác để điều trị xung quanh răng. Tính đên năm 2012 khoảng 72% của tất cả các thành phố ở Mỹ vẫn còn thêm flo cho vào nước uống của họ.
Flo ảnh hưởng đến sức khỏe.
Florua là một hợp chất độc hại, ảnh hưởng đến xương ,nếu tiếp xúc và sử dụng nguồn nước nhiễm flo này trong một thời gian dài có thể gây gia tăng đau xương, gẫy xương và tăng khả năng ung thư.
Đối với trẻ nhỏ khi flo ở nồng độ quá mức có thể làm tăng nguy cơ nhiễm flo trong men răng , biểu hiện bởi các vết lốm đốm của men răng. Nồng độ flo cao có thể dẫn đến nôn mửa, tổn thương và tử vong. Trong thực tế, nếu ăn một ống kem đánh răng có khả năng đủ giết chết một đứa trẻ nhỏ, đó là lý do tại sao nếu trẻ em khi nuốt phải kem đánh răng bạn nên liên hệ ngay tới trung tâm có thể kiểm soát được  chất độc.
Tiếp xúc florua cũng có thể gây hại trên não đang phát triển của trẻ sơ sinh. Dựa trên 27 nghiên cứu về ảnh hưởng của nhất florua đến trí thông minh của con người. Các nhà khoa học đại học Harvard phát hiện ra rằng nồng độ florua cao trong nước uống có khả năng làm giảm IQ. Trẻ sơ sinh cũng dễ bị hại nếu bị tiếp xúc với chất độc này,  cần có một tác động mạnh mẽ về vấn đề kiểm soát và hạn chế sử dụng flo để khử nước .

Tôi có thể loại bỏ Fluoride(đây là tên chất hoá học flo ý) từ nước như thế nào?
Fluoride có thể được loại bỏ từ nước thông qua một vài phương pháp như: chưng cất, thẩm thấu ngược, alumina hoạt tính và bone char( từ này dịch không hiểu nghĩa).
·        Chưng cất: chưng cất là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ fluoride và khí metan.Nhưng nó mất rất nhiều thời gian để thu được nước tinh khiết và và phương pháp này tiêu thụ năng lượng nhiệt lớn để đun sôi nước.Phương pháp chưng cất có thể được sử dụng trong các gia đình nhỏ khi mà lượng nước yêu cầu ít.Phương pháp này không phù hợp áp dụng trong tất cả các gia dình.
·        Thẩm thấu ngược: một hệ thống thẩm thấu ngược sử dụng một màng bán thấm để lọc chất gây ô nhiểm từ nước và có thể đạt hiệu quả loại bỏ Fluoride lên tới 97,7% từ nước uống của bạn.Nước buộc phải đi qua một màng bán thấm,màng này có khả năng  lọc chất ô nhiễm với kích thước nhỏ tới 0,001 micro,kích thước này thậm chí còn nhỏ hơn cả nhiều loại vi rút.Hầu hết các hệ thống RO có thể chạy  không cần áp lực nước một mình và không yêu cầu điện để hoạt động,và chúng có thể sản xuất một khối lượng lớn nước uống cho những gia đình lớn.Các hệ thống RO tiện ích và hiệu quả về mặt chi phí và đây cũng chính là nguyên nhân khiến nó là loại máy lọc phổ biến nhất để loại bỏ Fluoride từ nước uống.
·        Nhôm hoạt tính:ô-xit nhôm hoạt tính được làm từ khoáng chất corundum tự nhiên và nó thường được tất cả các gia dình dùng để lọc và loại bỏ fluoride khỏi nước.Fluoride bị hút mạnh mẽ thông qua miếng xốp,miến xốp này sử dụng tiến trình hấp phụ để bắt và hấp thụ nó ra khỏi nước và bảo vệ con người khi tiếp xúc với chất fluoride thông qua các đường như tiêu hoá,qua da,đường hô hấp thông qua các đồ vật như vòi tắm hoa sen,bồn rửa nước.Tuỳ thuộc vào nồng đồ Fluoride trong nước mà ta cần thay miếng xốp này ở nhũng thời điểm khác nhau.trung bình là từ 4-6 năm.
·        Bone char: Bone char là một dạng của cacbon được làm từ xương động vật.Phương tiện này làm việc tương tự như cách các xương của chúng ta làm việc trong việc thu hút Fluoride  qua trao đổi các i-ông với fluoride và metan.Bone char vì làm được từ xương động vật nên nguồn gốc của bone char là rất quan trọng,phải đảm bảo rằng nó được bọc bằng 1 lớp y tế và không được làm từ xương động vật bị bệnh hoặc bị nhiễm bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét